ความสำคัญของการแก้ปัญหา
การแก้ปัญหาเป็นหัวใจของคณิตศาสตร์ ( Lester , 1977 : 12 ) มีความสำคัญ
เหมาะที่จะใช้ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพราะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
ช่วยให้นักเรียนพัฒนาศักยภาพในการวิเคราะห์ และเป็นเครื่องช่วยให้ประยุกต์ศักยภาพ
เหล่านั้นไปสู่สถานการณ์ใหม่
การแก้ปัญหาช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ข้อเท็จจริง ทักษะ ความคิดรวบยอดและหลักการ
ต่างๆความสำเร็จในการแก้ปัญหาจะทำให้เกิดการพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนที่ต้องการ
เช่น ความใฝ่รู้
ในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เนื้อหาทุกเรื่องในหลักสูตร ส่วนใหญ่จะมีวิธี
การนำเสนอความรู้โดยการใช้คำถามหรือตั้งปัญหาที่มีข้อความหรือสถานการณ์ ที่เราเรียกว่า
“ โจทย์ปัญหา ” เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกแก้โจทย์ปัญหาต่างๆ รวมทั้งฝึกฝนคิดค้นวิธีการ
แสวงหาคำตอบของโจทย์ปัญหานั้นด้วยตนเอง
การจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหา มุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ เน้น
การฝึกให้นักเรียนมีวิธีการที่ดี ในการแก้ปัญหา มากกว่าที่จะสอนให้นักเรียนรู้คำตอบของ
ปัญหา โดยพยายามส่งเสริมให้นักเรียนค้นพบรูปแบบหรือวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง
นี่คือ การเน้นทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนนั่นเอง
เหมาะที่จะใช้ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพราะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
ช่วยให้นักเรียนพัฒนาศักยภาพในการวิเคราะห์ และเป็นเครื่องช่วยให้ประยุกต์ศักยภาพ
เหล่านั้นไปสู่สถานการณ์ใหม่
การแก้ปัญหาช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ข้อเท็จจริง ทักษะ ความคิดรวบยอดและหลักการ
ต่างๆความสำเร็จในการแก้ปัญหาจะทำให้เกิดการพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนที่ต้องการ
เช่น ความใฝ่รู้
ในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เนื้อหาทุกเรื่องในหลักสูตร ส่วนใหญ่จะมีวิธี
การนำเสนอความรู้โดยการใช้คำถามหรือตั้งปัญหาที่มีข้อความหรือสถานการณ์ ที่เราเรียกว่า
“ โจทย์ปัญหา ” เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกแก้โจทย์ปัญหาต่างๆ รวมทั้งฝึกฝนคิดค้นวิธีการ
แสวงหาคำตอบของโจทย์ปัญหานั้นด้วยตนเอง
การจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหา มุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ เน้น
การฝึกให้นักเรียนมีวิธีการที่ดี ในการแก้ปัญหา มากกว่าที่จะสอนให้นักเรียนรู้คำตอบของ
ปัญหา โดยพยายามส่งเสริมให้นักเรียนค้นพบรูปแบบหรือวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง
นี่คือ การเน้นทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนนั่นเอง
ปัญหาทางคณิตศาสตร์
ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เป็นสถานการณ์หรือคำถามที่มีเนื้อหาสาระ กระบวนการ หรือ
ความรู้ที่ผู้เรียนไม่คุ้นเคยมาก่อน และไม่สามารถหาคำตอบได้ทันที การหาคำตอบจะต้อง
ใช้ความรู้และประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์และศาสตร์อื่นๆ ประกอบกับความสามารถด้าน
การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการตัดสินใจ
ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ดี ควรมีลักษณะดังนี้
1. สถานการณ์ของปัญหาและความยากง่ายต้องเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
2. ให้ข้อมูลอย่างเพียงพอที่จะใช้ในการพิจารณาแก้ปัญหาได้
3. ภาษาที่ใช้มีความชัดเจน รัดกุม และเข้าใจได้ง่าย
4. หาคำตอบได้หลายวิธี และอาจแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการต่างๆ เช่น การเขียน
แผนภาพการจัดทำตาราง หรือการสร้างสมการ
5. มีความท้าทายต่อความสามารถและช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้
ของผู้เรียน
ความรู้ที่ผู้เรียนไม่คุ้นเคยมาก่อน และไม่สามารถหาคำตอบได้ทันที การหาคำตอบจะต้อง
ใช้ความรู้และประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์และศาสตร์อื่นๆ ประกอบกับความสามารถด้าน
การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการตัดสินใจ
ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ดี ควรมีลักษณะดังนี้
1. สถานการณ์ของปัญหาและความยากง่ายต้องเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
2. ให้ข้อมูลอย่างเพียงพอที่จะใช้ในการพิจารณาแก้ปัญหาได้
3. ภาษาที่ใช้มีความชัดเจน รัดกุม และเข้าใจได้ง่าย
4. หาคำตอบได้หลายวิธี และอาจแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการต่างๆ เช่น การเขียน
แผนภาพการจัดทำตาราง หรือการสร้างสมการ
5. มีความท้าทายต่อความสามารถและช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้
ของผู้เรียน
ยุทธวิธีในการแก้ปัญหา ( Preblem Solving Strategies ) มีหลายรูปแบบ เช่น
การเขียนแผนผัง หรือ ภาพประกอบ
การทำตาราง หรือ กราฟ
การสร้างรูปแบบ
การทำปัญหาให้ง่ายลง
การเขียนเป็นประโยคทางคณิตศาสตร์
การหารูปแบบ
การเดาและตรวจสอบ
การทำย้อนกลับ
การแจกแจงกรณีที่เป็นไปได้ทั้งหมด
การเขียนแผนผัง หรือ ภาพประกอบ
การทำตาราง หรือ กราฟ
การสร้างรูปแบบ
การทำปัญหาให้ง่ายลง
การเขียนเป็นประโยคทางคณิตศาสตร์
การหารูปแบบ
การเดาและตรวจสอบ
การทำย้อนกลับ
การแจกแจงกรณีที่เป็นไปได้ทั้งหมด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น