คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาความคิดของ มนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็น ระบบ มีแบบแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหา และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือใน การศึกษาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและศาสตร์อื่นๆ คณิตศาสตร์ จึงมี ประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น เป็นมนุษย์ ที่สมบูรณ์และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นรายบุคคล โดยธรรมชาติของวิชาคณิตศาสตร์ที่ต้องใช้ทักษะในด้านการ คิดนั้นผู้เรียนแต่ละคนอาจจะมีความสามารถไม่เหมือนกัน การเรียน คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้ทักษะในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล และการ คิดนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ในกลุ่มสาระคณิตศาสตร์จึงจัดการเรียนการสอนที่ตอบสนองความ แตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน ด้วยวิธีการจัดการสอนซ่อมเสริม สำหรับนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ โดย อาศัยสื่อการเรียนรู้ที่เข้าใจง่ายเพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะและสามารถ สรุปองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหา ทางการเรียนอ่อนในแต่ละจุดประสงค์การเรียนรู้ตามตัวชี้วัด
การจัดการเรียนการสอน
หากกล่าวถึงวิชาคณิตศาสตร์ คนส่วนใหญ่ก็จะเข้าใจว่าเป็นวิชาที่ว่า ตัวเลขหรือรูปทรงต่างๆ เท่านั้นจากที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้วว่าคณิตศาสตร์ เป็นวิชาที่ช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ครูจะต้องพัฒนาผู้เรียนให้ เกิดทักษะกระบวนการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การเชื่อมโยงความ รู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การสื่อสาร การสื่อ ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ เนื่องจากนักเรียนมี ศักยภาพในการเรียนรู้ที่ต่างกัน ครูจะต้องใจเย็นและอดทนเพราะ การจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสม กับความรู้ความสามารถของผู้เรียนแต่ ละคนนั้นเป็นเรื่องยาก ครูเป็นบุคคลสำคัญที่จะทำให้โอกาส ที่เท่าเทียม กันของผู้เรียน
โรงเรียนวารีเชียงใหม่ได้ให้ความสำคัญ กับการจัดการเรียน การสอน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และคำนึงถึงความแตกต่างระหว่าง บุคคล พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ แสดงออกถึงความสามารถตาม การจัดการเรียนการสอนแบบ STREAM เป็นการจัดการเรียนการสอนที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล แยกตามความสามารถแบ่งออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่ กลุ่มเก่งมาก กลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง กลุ่มอ่อน กลุ่มอ่อนมาก โดยแต่ละกลุ่มจะมี การปรับเปลี่ยนหลังการทดสอบที่ใช้ข้อสอบกลาง การเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในระดับช่วงชั้นที่ 3 ในแต่ละระดับชั้นจะแบ่งระดับความสามารถออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่ กลุ่มเก่งมาก กลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง กลุ่มอ่อน กลุ่มอ่อนมาก โดยใช้แบบ ทดสอบกลางในการคัดแยกกลุ่ม ซึ่งในแต่ละระดับชั้นจะมีครูเข้าสอนทั้งหมด 5 ท่านเข้าสอนตามกลุ่มและมีการวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ร่วมกันเพื่อให้ส่งผลตามตัวชี้วัด จะมีการทดสอบในแต่ละหน่วยย่อยๆ และ ทดสอบกลางภาค/ปลายภาค โดยใช้ข้อสอบชุดเดียวกันที่สอดคล้องกับตัวชี้วัด การเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในระดับช่วงชั้นที่ 4 มีการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการวิเคราะห์ข้อสอบ เพื่อเตรียมพร้อมใน การสอบ O-NET A-NET และการวิเคาะห์ข้อสอบ GAT, PAT ที่จะใช้ในการ สอบเข้ามหาวิทยาลัย
ที่มา : http://www.varee.ac.th/th/secondary-mathematics.php
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น